Bia - Rượu ngoại nhập khẩu
Bia - Rượu ngoại nhập khẩu
Chính sách Giao hàng
Chính sách Giao hàng

Giao hàng trên toàn quốc

Cam kết sản phẩm
Cam kết sản phẩm

Chính hãng đảm bảo chất lượng

Rượu - Không dành cho
Rượu - Không dành cho

Dưới 18t & phụ nữ mang thai

Ký gửi & Trao đổi
Ký gửi & Trao đổi

Rượu vang, Bia, Sâm banh....

Các hãng bia cạnh tranh quyết liệt giành thị phần tại Việt Nam

Thị trường bia Việt Nam hiện đang thu hút hầu hết các nhà sản xuất bia lớn trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp này mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Việt Nam, cùng với chiến lược toàn cầu hóa con người đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn trong cuộc chiến giành thị phần tại Việt Nam. Và nếu không có những chiến lược bài bản, đầu tư trang thiết bị, công nghệ, đổi mới hình thức, chất lượng thì thị phần của các doanh nghiệp bia trong nước chắc chắn sẽ ngày càng thu hẹp và khó cạnh tranh với bia ngoại.

Thị trường có rất nhiều điểm hấp dẫn

Trong 10 năm qua, thị trường bia Việt Nam phát triển nhanh chóng, với sản lượng bia hiện chiếm 95% tổng lượng rượu tiêu thụ của người Việt Nam. Chưa kể, lượng bia tiêu thụ hàng năm không ngừng tăng, tính đến hết năm 2019, Việt Nam tiêu thụ hơn 4,5 tỷ lít bia, trở thành nước đứng đầu ASEAN về tiêu thụ bia. Trong sáu năm qua, tăng trưởng tiêu thụ bia tại Việt Nam là 6,6% / năm, khá cao so với mức 0,2% trên toàn cầu. Trước sức hấp dẫn lớn của thị trường, các thương hiệu bia hàng đầu thế giới như Heineken, Tiger, Carlsberg, Budweiser, Sapporo,… đều “đổ bộ” vào Việt Nam. Chính vì vậy, thị trường bia Việt Nam dần trở nên “chật chội” hơn khi có hơn 30 thương hiệu bia lớn trên thế giới góp mặt. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu bia quốc tế khiến sự cạnh tranh trên thị trường bia Việt Nam ngày càng gay gắt, đặc biệt là ở phân khúc bia cao cấp.

Đến nay, các hãng bia lớn trên thế giới không chỉ đơn thuần nhập khẩu như trước mà đã đến Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy, nhằm tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, từ đó tạo áp lực cạnh tranh. sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất bia trong nước. Điều này được thể hiện qua việc các hãng bia liên tục tung ra thị trường những mẫu lon, chai bia mới với kiểu dáng bắt mắt, hiện đại, chất lượng ngày càng cao nhằm đáp ứng mọi khẩu vị của khách hàng. Trên thực tế, các thương hiệu bia không còn độc chiếm thị phần theo thị hiếu vùng miền như trước mà đã mở ra thị trường đa dạng hơn. Khi sự phân hóa thị trường khu vực dần được xóa bỏ sẽ là tín hiệu tốt cho triển vọng phát triển các thương hiệu bia.

Với sự bứt phá mạnh mẽ của các thương hiệu bia ngoại, đương nhiên các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước không thể ngồi yên. Điển hình như Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), một doanh nghiệp lớn trên thị trường bia, vừa ra mắt thành công bộ nhận diện thương hiệu mới theo hướng hiện đại, phù hợp với phong cách mới của người dân. tiêu dùng (NTD), đồng thời triển khai nghiên cứu phát triển và tung ra thị trường hai dòng sản phẩm mới là Hanoi Bold và Hanoi Light hướng đến đối tượng khách hàng trẻ trung, năng động. Không dừng lại ở đó, trong tháng 5, Habeco tiếp tục tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới như bia tươi Hà Nội 500 ml (đóng lon) và bia tươi Hà Nội 1 lít (chai PET), bước đầu đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận tích cực. Công ty TNHH Bia Huế (Huda) cũng đánh dấu bước đột phá khi tung ra dòng bia được ủ ở nhiệt độ âm 1 độ C Huda Ice Blast, nhằm nâng cao hơn nữa trải nghiệm thưởng bia của NTD. Hay Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) cũng nhanh nhạy đưa ra thị trường dòng sản phẩm bia không cồn thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Từng bước củng cố thị phần

Có thể thấy, chưa bao giờ cuộc cạnh tranh giành thị phần bia lại khốc liệt như hiện nay. Các công ty bia ngoại với tư duy thâu tóm thị trường Việt Nam rất linh hoạt trong các chiến lược quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là chiết khấu cho nhà phân phối. Đây là điều mà các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước khó cạnh tranh được. Mặc dù các công ty bia trong nước vẫn đang chiếm lĩnh thị trường nội địa bằng cách tiếp tục đầu tư, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để tiếp cận nhiều khách hàng hơn nhưng để cạnh tranh và giữ vững thị phần. Trước sức ép của các công ty bia nước ngoài, sẽ ngày càng khó khăn.

Các công ty bia trong nước cần tập trung làm tốt công tác xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối ngay từ đầu, đồng thời tiếp tục đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu truyền thống. Mặc dù có lợi thế được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng nhưng các hãng bia trong nước cần nỗ lực, quan tâm hơn đến bao bì, chất lượng, giá cả để có thể giữ vững thị trường trong dài hạn.

Chủ tịch HĐQT Habeco Trần Đình Thành thừa nhận, Habeco là doanh nghiệp bia duy nhất của Việt Nam do Nhà nước nắm cổ phần chi phối (87%), do đó, vẫn còn nhiều thách thức khi cơ chế bán hàng và quản lý. tất cả đều phải tuân theo quy định của Nhà nước, không thể hy sinh lợi nhuận để giành thị phần. Đối với các công ty bia khác như Heineken, Sapporo, Budweiser, hay Sabeco, sau khi bán cho Thaibev (Thái Lan) đều là doanh nghiệp tư nhân nên rất linh hoạt trong

Bài viết liên quan:

G